วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

อุดรฯ เมื่อ วันวาน The Old Udorn

ห้าแยกใหญ่(ห้าแยกน้ำพุ ด้านถนน อุดรดุษฎี ไปทางสี่แยกคอกวัว(หอนาฬิกา)


ห้าแยก น้ำพุ
สีแยกคอกวัว ก่อนจะปรับเปลี่ยนเป็น หอนาฬิกา เป็นน้ำพุ มาก่อน
สี่แยก คอกวัว(ปรับเปลี่ยนเป็น หอาฬิกา)

สี่แยก คอกวัว(ปรับเปลี่ยนเป็น หอาฬิกา...ชั่วงอุดรฯน้ำท่วม พ.ศ.2511
ภาพนี้ประมาณ 40 ปีแล้ว ถ่ายบนโรงแรมเจริญโฮเต็ล ด้านบนของภาพยังเป็นวงเวียนหอนาฬิกาอยู่

ห้าแยกน้อยในอดีตฯ ปัจจุบันก็คืออนุสาวรีย์กรมหลวงประจักษ์ฯ

มุมใกล้เคียงกัน..ต่างกันที่กาลเวลา..
โรงเรียน อุดรพิทยานุกุล
ภาพนี่คืออาคารเรียนโรงเรียนสตรีราชินูทิศหลังแรก สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2460 มีนักเรียนครั้งแรก 30 คน

เหลือไว้เพียงความ ทรงจำ...ปัจจุบัน ไม่มีให้ดูแล้ว..
จาก อาคารไม้...เปลี่ยนเป็น อาคาร คอนกรีต..
หน้าแคมป์ (กองบินฯ)
ถนน โพธิ์ศรี ด้านหน้าซ้ายมือ โรงแรม สุขสมใจ(อดีต)..ปัจจุบัน เป็นคลีนิคหมอฟัน จิตรบรรจง
เข้าใจว่า น่าจะเป็นถนน หมากแข้ง แถวๆ องค์การเภสัชฯ
ถนน อุดรดุษฎี ด้านทางเข้าตลาดห้าแยก ฝั่งร้านขายยา บุญชัยโอสถ
ถนน อุดรดุษฏี ด้านขวามือที่เห็นกำลังก่อสร้าง "น่าจะก่อสร้าง ตึกแถวฝั่ง โรงแรม ควีนส์..
ถนน อุดรดุษฎี มุมขวาของภาพ วงเวียน สี่แยกคอกวัว(หอนาฬิกา)
 ตลาดไทยอิสาณ(เข้าทางด้าน ถนนประจักษ์)
ร้านค้าขายขนมในตลาดไทยอิสาณ

โรงหนังวิสต้ารามา ในอดีตฯ


โรงหนังเจ้าพระยาฯ ในอดีตฯ
โรงหนัง อัมพร ในอดีตฯ
โรงหนัง ศรีอุดรฯ
โรงหนัง เฉลิมวัฒนา
โรงหนัง เฉลิมรัตน

เรือนจำเขตอุดรธานี(ปัจจุบัน เรือนจำกลาง)
ถนน ประจักษ์ ฝั่งซ้ายมือ สรรพสามิต ขวามือ ถนนตำรวจ
หน้า แคมป์ สมัย GJ แถวๆหน้าบ้าน ต้อยติ่งฯ
หน้าแคมป์ กองบินฯ
ออสก้า หน้าแคมป์(กองบินฯ)


หน้า ค่ายรามสูรฯ



ถนนโพธิ์ศรี ช่วงสี่แยก ด้านซ้ายมือ ตลาดไทยอิสาณ ขวามือ โรงแรม ศุภมิตร
หน้า วัดโพธิสัตย์(ข้างเจริญศรี มอร์เตอร์)
ด้านซ้ายมือของภาพ โรงแรม ไทยแลนด์ สมัย GI
ร้าน ช่อหลี ถ่ายโดย จอห์น โบเวอร์
ถนน โพธิ์ศรี ถ่ายจาก วงเวียนนำ้พุ ด้านขวามือ ร้านขายยา ง่วนง้วนโอสถ(ห้าแยก) ซ้ายมือ หัวมุมร้านตั้งจินเซ็ง
ถนน อุดรดุษฎี ถ่ายจาก ห้าแยกน้ำพุ ด้านซ้ายมือ แถวๆเสาไฟฟ้า ทางเข้าตลาดห้าแยก(บริเวณร้าน เอ็งจุ่นฮวด

สนามบินพาณิชย์ อุดรฯ(Udorn Airport)
ร้านอาหาร ประสพโชค(ร้านแรก สมัยอยู่ห้า แยกฝั่งถนน อุดรดุษฎี
รถไฟไทย ถ่ายที่ สนานี รถไฟอุดรฯ
ถนน โพธิ์ศรี บริเวณ หน้าโรงเลื่อ อนันต์ประสิทธิ์
โรงแรม พาราไดส์
โรงแรม เจริญโฮเท็ล
The Thaiger  cat Band เอลวิส เมืองไทย วิสูตร ตุงครัตน์
ร้านก๊วยเตี๋ยวเนื้อ เจ็ง ตรอกข้าวต้ม
อาหารจานหลัก ของGI ข้าวผัด+ชาดำเย็น
บ๊อบโฮปฯ เมื่อคราว มาปลอบขวัญ GI ที่ฐานบิน อุดรฯ
สมัยโน้น เรียกน้ำ"เย็นซ่า" มันคือ น้ำโซดา ผสมน้ำหวาน
พลตรี พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม
ถนนโพธิ์ศรี
 สนามกอล์ฟ หนองสำโรง
ถนนหมากแข้ง
หน้า สถานีขนส่ง(เดิม)
 แผนที่ ตัวเมือง อุดรฯ

F-4 taking off ฐานบิน อุดรฯ

F4 Landing at Udorn RTAFB

Udorn was the busiest single strip airfield in the world during the Vietnam war. 

McDonnel-Douglas F-4C "Phantom II"

McDonnel-Douglas F-4E "Phantom II"
of Capt. Steve Ritchie, pilot & Capt. Chuck DeBellvue
555th TFS, 432nd TRW, USAF
Udorn, Thailand, july 8, 1972
Hasegawa 1/72 kit
 F-102 Delta Dart , Udorn Thailand - 1968
 Air America ramp at Udorn RTAFB 1967
ถนนโพธิ์ศรี แถวๆหน้า เจริญศรีพล่าในปัจจุบัน

Udorn barracks

ถ่ายจาก หนองประจักษ์..ขวามือ ศูนย์ศึกษาภาค 9 เมื่อ พ.ศ.2509

สวนศรีเมือง พ.ศ.2509
ต้นศรีมหาโพธิ์ ที่วัดโพธิสมพรฯ อุดรฯ เมื่อ พ.ศ.2509
วัดโพธิสมพรฯ อุดรฯ เมื่อ พ.ศ.2512
ถนนโพธิ์ศรี แถวโรงแรม กรุงทอง
ถนน โพธิ์ศรี บริหน้า ที่ดินจังหวัดฯ พ.ศ.2512
อาคาร ขวามือ สนง.ที่ดินจังหวัดฯ โบสถ์ด้านหลังที่มองเห็น วัดโพธิ์ฯ
ประตูทางเข้า สวนศรีเมือง(ปัจจุบันนี้ ลื้อไปแล้ว) พ.ศ.2512

หน้าค่าย รามสูรฯ โนนสุง พ.ศ.2516
สนามบิน เชียงใหม่ พ.ศ.2509
เชียงใหม่ แม่น้ำปิง
วัด บุพพารามวรวิหาร เชียงใหม่ พ.ศ.2512



วงเวียน ห้าแยกน้ำพุ 
หน้าโรงแรม ไทยแลนด์โฮเต็ล อุดรฯ พ.ศ.2516
Ramasun Station, Thailand, 1973. Home of the 7th RRFS (Radio Research Field Station).
Udorn RTAFB 1974/75. Looking at Air America Ramp.
งานประจำปี ทุ่งศรีเมือง พ.ศ.2510
ถนนหมากแกข้ง หน้า บริษัท เดินอากาศไทย(ปัจจุบัน ครวบรวมกับ การบินไทย)
ถนน หมากแข้ง หน้า ซิลลูเอท ไนท์คลับ(ปัจจุบัน เป็น ดิสโก้เทค ของเสี่ยปรีชา)
ถนน หมากแข้ง แถว อุดรรูม เรสตัวรองส์
สมัยโน้น เรียกว่า"เล่นกล" เล่นกับงูเห่า
น่าจะเป็น หน้าโรงหนัง เฉลิมธานี
ถนน หมากแข้ง พ.ศ.2510
Udorn Light Restaurant 1967
F-4 George AFB Ca 1970
อุดรฯ น้ำท่วม 1966
สุราไทย ยอดนิยม
เหยี่ยวเวหา F4 แฟนทอม
 พัทยา ปี 1969
USAF Photo:  U.S. Air Force Ace Capt. Steve Ritchie in his F-4 aircraft.
Captain Ritchie was the first Air Force Ace of the Vietnam War.  
Udorn -  RTAFB  Thailand 
 Udorn -  RTAFB  Thailand 
Udorn, 1961. We had the tent directly adjacent to the tree in the photo



snipits of Udorn RTAFB taken by Dave Dwiggins in 1971- 1972, Udon Thani, Thailand. Also included are scenes from Nong Khai and U-Tapao
 
Udorn RTAFB, U-Tapao and Nongkhai Thailand filmed in 1971-72 by Sgt Dave Dwiggins
 
This is the first of a series of short videos reflecting parts of my tour at Udorn Royal Thai Air Force Base during the Viet Nam conflict, Aug '72 - Aug '73. I was a crew chief on the F-4D Phantom in the 13th Panther Pack, 479th Organizational Maintenance Squadron. I was 20-21 years old then. Former President Nixon stepped up the bombing over North Viet Nam in Dec of '72, and this was called Operation Linebacker II. I dedicate these videos to the men who served at Udorn. God bless you all.
 
Flight Line activities at udorn RTAFB - 13th Panther Pack, 479th TFW - the F-4D Phantom.
 
3rd video in a series of short clips of my tour at Udorn RTAFB, Thailand during the Vietnam conflict.


Vietnam conflict, my tour at Udorn RTAFB, '72 - '73. This 5th and last segment reflects the F-4D in the air. This may bring back memories for some of you pilots.
 
Part IV of five videos reflecting segments of my tour at Udorn RTAFB, Thailand, during the Vietnam conflict, Aug 72 - Aug '73. Highlights of this segment include the Bob Hope visit in Dec of '72, and downtown Udorn.
 
he Barrier Crews were the folks that worked on and near the active runways while operating and maintaining the Aircraft Arresting Systems. The systems were used to safely recover damaged or troubled fighter aircraft returning from their missions in Southeast Asia. The Arresting Systems were kept in a constant state of readiness. The crews would normally disengage the aircraft from the Arresting Cable unless for some reason the aircraft had to be shutdown in place and towed away. Then the system could be reset for the next aircraft. Each runway usually had at least four Arresting Systems and sometimes more. At times, during the monsoon rains, every returning F4 Phantom would use an Arresting System at the approach end of the runway to avoid the hydroplaning that could result on a wet runway. Rain or shine, day or night, the Barrier Crews were ready to respond at a moment's notice to help recover returning aircraft that needed help. Music is "Gem Droids" - Free Music from www.danosongs.com
Fly over of the 635th Bomb Dump at U-Tapao RTNAB. Footage is from from the National Archives from November 1970. (after re-checking it was April 1969)







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น